• ä
  • Ä
  • ö
  • Ö
  • ü
  • Ü
  • ß

Chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp

Ngày 08/10/2015

Tổng hợp câu hỏi và update về chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp trong phỏng vấn APS

Kinh nghiệm phỏng vấn APS Chuyên ngành học Tài chính doanh nghiệp

Mình tham dự đợt phỏng vấn APS vào ngày 19/5/2014 vừa rồi tại Tổng lãnh sự quán Đức ở TPHCM. Sáng nay (28/5) mình nhận được kết quả đậu APS rồi. Thiệt tình là cũng không hơn ai, nhưng mình muốn chia sẻ vài kinh nghiệm đi thi cho những bạn về sau.

Mình có dự định đi học ở Đức cách đây 1 năm rưỡi, cũng đăng ký thi APS vào cuối tháng 1/2014. Tuy nhiên, qua Tết mình đổi ý đi học thạc sĩ ở Mỹ nên dồn hết mọi sức lực cho nó. Rồi cũng nhận được email thông báo đi phỏng vấn APS của chị Giang. Đến gần sát ngày phỏng vấn mình mới lên Google tìm những thông tin về APS để trang bị thêm. Ai dè, khi tìm được hiểu nhiều trang web, mình rơi vào trạng thái bất an và hỗn loạn, vì thấy các câu trả lời quá khó... để nhớ hehe. Trước ngày thi, mình định bỏ thi luôn, vì đang đợi cái I-20 của US nên sốt ruột và chả có tâm trạng đi thi APS.

Khoảng 40 phút sau, một anh trẻ tuổi bước ra dắt mình vào phòng làm bài. Mình tốt nghiệp ĐH Kinh tế TPHCM, chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp. Mình được nhận đề liên quan đến thanh toán quốc tế (con***ions of L/C, direct payment, advanced payment,..., so sánh chúng,...) Mình nhìn vào, chả nhớ gì hết, quay qua nói "Could I get another topic?" - "NO, you must do it" Mình ráng nhớ gì thì ghi đó, cũng không được rõ lắm. Cuối tờ giấy mình ghi "I apologize for the inconvenience. It has such been a long time to remember all things you requested."

Sau đó, mình được mời vào phòng kế bên để tham gia phỏng vấn trực tiếp. Mới vào, mấy bác Đức cầm tờ giấy làm bài lên, mình lập lại cái câu có ghi trên bài. Một bác nói "Don't worry, now this voice part is more important". Mình xin tường thuật lại như sau (toàn bộ bằng tiếng Anh, mình xin viết tiếng Việt cho dễ.

- Bác trẻ (T): Ok, giờ phỏng vấn hen. Tôi là....bác bên này là....Chào mừng bạn đến với chương trình phỏng vấn APS...Chúc bạn may mắn. Bạn có thể Giới thiệu về bản thân được không?

- Mình (M): em tên Khánh, tôi 23 tuổi. Em tốt nghiệp ĐH Kinh tế TPHCM, cái gần đây (mình chỉ tay ra cửa sổ), năm ngoái. Sau đó em đi làm ở ngân hàng nước ngoài với vị trí...nhưng giờ em nghỉ làm rồi, đang tìm 1 công việc khác phù hợp hơn.

Bác già chỉ ngồi ghi chép. Bác trẻ hỏi tiếp: Sao phải nghỉ làm?

- M: lương thấp quá, khoảng 4 billion/month...

- T: cái gì??? 4 tỷ mà ít hả? Đang đùa với tao à?

- M: đùa gì pa, nói thiệt, mặt mình rất nghiêm trọng.

- T: ơ, 4 tỷ,...(bác trẻ cứ lẩm bẩm lấy tay tính)...

Bác già can thiệp: 4 billion or 4 million?

- M: á á á, em bị lộn 4 triệu thôi.

2 bác đều cười, riêng bác trẻ có cười kiểu troll mình

- T: thế học gì ở Đức, có chọn thành phố nào chưa?

- M: dạ, em định học tài chính. Theo em biết, tài chính thì nên học ở Cologne hoặc ở Ulm. Tuy nhiên, trường ĐH Cologne đòi IELTS 7.0 trở lên, trong khi em chỉ có 6.5 nên em đành chọn Ulm.

2 bác gật đầu và tỏ ra rất đắc chí. Ông trẻ đệm vào: trường Cologne có khi cần 7.5 đó nha! Ông trẻ nhìn vào bảng điểm của mình - trong bảng điểm đã bị highlight 1 số môn rồi - ổng hỏi lại cái môn thanh toán quốc tế lúc nãy @.@

- M: Em học chuyên ngành về tài chính mà bác...

- T: Tao thấy mấy môn tài chính của mày cao điểm quá, môn này thấp nên tao thích hỏi.

- M: Em lạy bác, đã là môn em thấp điểm nhất, thì em làm sao nhớ mà trả lời cho bác. Môn này em không thích học nên điểm thấp. Ai lại chả có điểm yếu, bác biết điểm yếu của em, biết em sẽ không trả lời được mà còn hỏi.

- Bác trẻ bật cười: ok ok, tao chuyển qua luận văn tốt nghiệp. Tao thấy điểm của mày là A+ (ổng chậc lưỡi), thế cho tao biết tên đề tài đi.

- M: Dạ, "The impact of cash holding on firm' performance in Vietnam from 2008 to 2012"

- T: thế Cash holding là gì?

- M: là một công ty nắm giữ tiền mặt (cash) mà không lấy tiền đó tham gia các kênh đầu tư sinh lợi khác.

- T: ò, thế kết quả mày ra thế nào? ai chỉ mày làm?

- M: em ra khác kết quả của ông giáo sư Nhật,....vì thông tin ở VN chưa minh bạch lắm nên kết quả chưa có ý nghĩa nhiều.

- T: kết quả từng năm thế nào?

- M: Dạ em chạy kết quả cho cả giai đoạn, không chạy cho từng năm bác ạ!

- T: :3

- T: giờ chuyển qua môn Tài chính quốc tế nhé, môn này học cái gì? Nghe tên có vẻ hay nhỉ!

- M: em học về các định chế tài chính của quốc tế như World Bank, IMF, ECB,...

- T: vậy World Bank là gì? Ở 1 quốc gia, World bank hay State bank, cái nào quan trọng hơn?

- M: World bank là....theo em nghĩ, State bank quan trọng hơn vì World bank chỉ đóng vai trò TƯ VẤN là chủ yếu (em chém vào).

Phần trả lời tham khảo:

Phần bài tập:

  • -World Bank: là một tổ chức tài chính quốc tế nơi cung cấp những khoản vay nhằm thúc đẩy kinh tế cho các nước đang phát triển thông qua các chương trình vay vốn. Ngân hàng Thế giới tuyên bố mục tiêu chính của mình là giảm thiểu đói nghèo.
  • -IMF: International Monetary Fund - là một tổ chức quốc tế giám sát hệ thống tài chính toàn cầu bằng theo dõi tỷ giá hối đoái và cán cân thanh toán, cũng như hỗ trợ kỹ thuật và giúp đỡ tài chính khi có yêu cầu.
  • -ECB: là ngân hàng trung ương đối với đồng Euro và điều hành chính sách tiền tệ của khu vực đồng tiền chung Euro
  • -Ở 1 một quốc gia, State Bank quan trọng hơn WB vì State Bank có chức năng chính là điều hành chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa của một quốc gia còn WB chỉ có giá trị trợ giúp những khoản vay cho các nước đang và kém phát triển. 
Trao đổi
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận!
quảng cáo